Tiếp tục nỗ lực phấn đấu, xây dựng trường Trung học Phổ thông Lê Hồng Phong ngày càng phát triển

Thứ sáu - 17/11/2017 04:47

Tiếp tục nỗ lực phấn đấu, xây dựng trường Trung học Phổ thông Lê Hồng Phong ngày càng phát triển

Hoàng Đăng Quang
UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh,
Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình.
440
Cách đây tròn nửa thế kỷ, tháng 9 năm 1966, Trường cấp 3 Nam Quảng Trạch (nay là trường Trung học Phổ thông Lê Hồng Phong) đã được thành lập. Vượt qua bao khó khăn, thử thách, trường đã ngày càng trưởng thành, có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp “trồng người” vẻ vang cao quý, góp phần quan trọng đưa giáo dục đào tạo tỉnh nhà ngày càng phát triển.  
50 năm truyền thống của nhà trường gắn liền với trang sử hào hùng của quê hương, đất nước. Ra đời trong những năm tháng chiến tranh ác liệt; được nuôi dưỡng từ mảnh đất giàu truyền thống cách mạng và hiếu học; được thử thách trong những năm thiếu thốn vất vả của thời kỳ bao cấp, cùng với cả nước phấn khởi bước vào công cuộc đổi mới, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế do Đảng ta lãnh đạo, trường đã trưởng thành về mọi mặt như hôm nay. Từ ngày đầu thành lập, trên nền đất trũng mặn, phèn và cỏ dại của thôn Cao Cựu, các lớp học là nhà hầm chữ H, chữ A bán nổi bán chìm được dựng lên bằng tường đất, mái rạ với sự giúp sức của cán bộ, nhân dân 10 xã vùng Nam Quảng Trạch, trường chỉ có 6 lớp, 283 học sinh và 14 cán bộ, giáo viên, nhân viên; đến nay, trường đã phát triển lên quy mô 36 lớp, 1400 học sinh, 87 cán bộ, giáo viên, nhân viên với một cơ ngơi khang trang, bề thế với khá đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị dạy học hiện đại đáp ứng nhu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.
Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, trong những năm tháng ác liệt của chiến tranh chống Mỹ cứu nước, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”, nhà trường đã vừa giảng dạy, học tập vừa sản xuất, chiến đấu, biến quá trình dạy học thành quá trình tự học và đã đem lại kết quả thiết thực. Trường đã có nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh là tấm gương sáng cho bao thế hệ noi theo. Từ bàn tay không, thầy trò đã xây dựng nên trường lớp, lán trại, hệ thống hầm hào vừa là nơi học tập, nơi trú ẩn vừa là chiến hào trận địa bắn máy bay Mỹ. Với khẩu hiệu “Lớp học là chiến trường, kiến thức khoa học là vũ khí, thầy trò là chiến sĩ, dạy tốt học tốt là thắng Mỹ”, trong thời gian này nhà trường không chỉ thực hiện nhiệm vụ cơ bản là dạy học mà còn tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Tại mái trường này, nhiều thầy cô giáo và các em học sinh đã lên đường nhập ngũ, nhiều người đã gửi trọn tuổi thanh xuân trên đất mẹ, anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc.
50 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành, trải qua bao thăng trầm nhưng thầy trò nhà trường luôn đoàn kết, phấn đấu vươn lên dạy tốt học tốt, xây dựng nhà trường lớn mạnh cùng nền giáo dục đào tạo của đất nước, của tỉnh nhà, là địa chỉ đáng tin cậy của các bậc phụ huynh. Trường đã đào tạo hàng ngàn thanh niên tốt nghiệp trung học phổ thông, cung cấp một nguồn nhân lực có tri thức, có chất lượng cho quê hương, đất nước, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hôm nay. Từ mái trường này, các thế hệ học sinh ra trường đã và đang cống hiến, thành đạt trên các lĩnh vực, khắp mọi miền Tổ quốc và ở nhiều nước trên thế giới, trong đó, có nhiều người là anh hùng, tướng lĩnh, tiến sỹ, giáo sư; nhiều người thành đạt trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế, khoa học, văn học, nghệ thuật, quân sự, ngoại giao, kinh doanh cả ở trong và ngoài nước. Các thế hệ giáo viên của trường luôn giàu niềm tin và nghị lực, tâm huyết với sự nghiệp trồng người, tích cực học tập, rèn luyện, tất cả vì học sinh thân yêu, làm gương sáng cho học sinh noi theo. Nhiều thầy cô giáo được công nhận các danh hiệu Nhà giáo ưu tú, giáo viên dạy giỏi, được phụ huynh, học sinh và nhân dân tin cậy.
Những nỗ lực bền bỉ của thầy và trò nhà trường liên tục nhiều năm đã được ghi nhận bằng những phần thưởng xứng đáng. Trường đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng nhiều bằng khen. Nhà trường nhiều năm liên tục đạt Tập thể lao động xuất sắc, Cờ thi đua dẫn đầu khối Trung học phổ thông năm 2015, nhiều cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập... Những kết quả đạt được trong 50 năm qua là kết tinh trí tuệ, ý chí, nghị lực, công sức của nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.
Thời kỳ mới đang đặt ra những yêu cầu và thách thức, đòi hỏi cao hơn đối với việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 cũng đã xác định “Đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, gắn với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Quan tâm chất lượng giáo dục mũi nhọn, bảo đảm chất lượng giáo dục đại trà. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đẩy mạnh xã hội hóa để thu hút nguồn lực đầu tư mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học”. Để thực hiện tốt sứ mệnh “nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam”, cùng với sự góp sức của toàn xã hội, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua để thực hiện mục tiêu xây dựng nhà trường trở thành một trong những trường trung học phổ thông có chất lượng cao của tỉnh. Tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá và kiểm định chất lượng, tiếp cận các chương trình đổi mới phương pháp dạy học, tạo sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Hai là,Nhà trường phải coi học sinh là trung tâm của công tác giáo dục, phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em học sinh tự học tập, nghiên cứu, bồi dưỡng theo hướng tăng tính tích cực, chủ động, rèn luyện tư duy sáng tạo của người học và phát huy năng lực bản thân. Phải đặc biệt quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, chú trọng giáo dục toàn diện cả về lý tưởng, đạo đức, trí tuệ, thể chất và thẩm mỹ; kết hợp chặt chẽ giữa dạy chữ, dạy nghề với dạy người; chú trọng giáo dục đạo đức, pháp luật, nâng cao ý thức, trách nhiệm công dân để các em học sinh phấn đấu vươn lên tự khẳng định mình, trở thành người công dân gương mẫu của đất nước. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự học đường, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong học sinh.
Ba là,Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành gắn với việc đổi mới giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục của nhà trường. Đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý của ban giám hiệu nhà trường trong việc thực hiện kỷ cương, nền nếp quản lý dạy học, kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng, thi cử bảo đảm đúng quy chế, quy định. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và hoạt động quản lý của nhà trường.
Cần chú trọng bồi dưỡng năng lực giáo dục cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán; phấn đấu tăng nhanh tỷ lệ giáo viên có trình độ cao và giáo viên dạy giỏi; chú trọng tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động của tổ bộ môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc tổ chức, phối hợp giáo dục toàn diện và quản lý học sinh. Tích cực triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cả về chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức, lối sống để đội ngũ giáo viên của nhà trường thực sự vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, trong sáng về phẩm chất đạo đức, tâm huyết và say mê với sự nghiệp “trồng người”, thực sự là tấm gương sáng về tinh thần tự học tập, rèn luyện để học sinh noi theo. Mặt khác, nhà trường cần quan tâm, chăm lo đến đời sống tinh thần và vật chất đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nhằm động viên, khích lệ sự đoàn kết, gắn bó, xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện về mọi mặt.
Bốn là, Tiếp tục làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút ngày càng nhiều hơn các nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phục vụ tốt hơn cho nhiệm vụ dạy và học của nhà trường; bảo quản, phát huy tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học, bảo đảm từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa.
Năm là, Tăng cường xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể trong nhà trường vững mạnh, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, tiếp tục củng cố khối đoàn kết, nhất trí trong nhà trường, hướng tới mục tiêu vì sự ổn định và phát triển của nhà trường và kỹ năng của học sinh, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp các em có được điều kiện và môi trường học tập, rèn luyện tốt nhất. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt".
 Thời kỳ mới đang đặt ra cho nhà trường nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh cần phải tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao hơn nữa để xây dựng Trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và có uy tín, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà.
 

Tác giả bài viết: Hoàng Đăng Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • VĂN BẢN MỚI

Kế hoạch tuần 6 năm học 2021 - 2022

Kế hoạch tuần 6 năm học 2021 - 2022

Lượt xem:9 | lượt tải:7

Kế hoạch tuần 5 năm học 2021 - 2022

Kế hoạch tuần 5 năm học 2021 - 2022

Lượt xem:14 | lượt tải:10

Kế hoạch tuần 4 năm học 2021 - 2022

Kế hoạch tuần 4 năm học 2021 - 2022

Lượt xem:19 | lượt tải:14

Kế hoạch tuần 3 năm học 2021 - 2022

Kế hoạch tuần 3 năm học 2021 - 2022

Lượt xem:27 | lượt tải:12

Kế hoạch tuần 2 năm học 2021 - 2022

Kế hoạch tuần 2 năm học 2021 - 2022

Lượt xem:30 | lượt tải:13
  • THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay400
  • Tháng hiện tại29,433
  • Tổng lượt truy cập1,862,153
hinh anh dong phao hoa 1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây